Đặc điểm và cách chăm sóc hoa cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ là loài hoa rất được ưa chuộng trồng vào những dịp Tết Nguyên Đán. Kỹ thuật trồng hoa cúc vạn thọ cho hoa nở theo ý muốn là điều mà nhiều người quan tâm. Qua bài viết này, Hoaonline247.net sẽ cung cấp cho các bạn những đặc điểm và cách chăm sóc hoa cúc vạn thọ nhé.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa cúc vạn thọ

Đặc điểm của hoa cúc vạn thọ

Dựa vào hình dạng của hoa có thể chia làm hai loại là: dạng hoa đơn và dạng hoa kép. Nhưng nói chung cây hoa cúc có một số đặc điểm đặc trưng: Cúc mọc thành bụi, có thân mềm, thanh mảnh. Hình dáng hoa cúc rất đẹp, hương thơm dịu dàng. Lá hoa cúc to gần bằng nửa bàn tay, xẻ thành những thuỳ sâu, mềm mịn, mọc so le trên thân. Khóm hoa cúc chỉ cao độ năm sáu tấc, mọc tỏa ra các hướng. Cánh hoa cúc xoè tròn, xếp nếp thành nhiều lớp bao quanh nhuỵ.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ là loài hoa phổ biến ngày Tết

Trong đó, trên mỗi bông hoa cúc có thể có một màu duy nhất, có thể có vài màu đặc biệt hoặc có rất nhiều màu trộn lẫn, tạo nên một tổng thể màu sắc vô cùng phong phú và đa dạng. Tuỳ theo cách xếp lớp của cánh hoa mà người ta phân ra thành nhóm hoa kép (có nhiều vòm hoa sắp xếp trên bông) và nhóm hoa đơn (chỉ có một vòm hoa trên bông). Những cánh hoa nằm ở phía ngoài mang màu sắc đậm hơn, xếp nhiều tầng, khít nhau, xếp chặt hay lỏng tuỳ từng giống, cánh hoa có nhiều hình dáng khác nhau: cong hoặc thẳng, có loại cánh ngắn, có loại cánh dài, uốn ra ngoài hay uốn vào trong. Đường kính của bông hoa cúc còn phụ thuộc vào giống, giống hoa to có đường kính 10-12cm, loại vừa 5-7cm và loại nhỏ 1-2cm. Hoa có 4-5 nhị đực dính vào nhau làm thành 1 ống hoa bao xung quanh vòi nhụy, bao phấn nở phía trong theo khe nứt dọc, khi phấn của nhị đực chín, bao phấn nở bung hạt phấn ra ngoài nhưng lúc này nhụy chưa đến tuổi trưởng thành, chưa có khả năng tiếp nhận được hạt phấn vì vậy sự thụ phấn, thụ tinh không thành công, dẫn đến quả không hạt, muốn có hạt giống phải thụ phấn nhờ sâu bọ hoặc thụ phấn nhân tạo cho hoa. Quả bé và đóng, chứa một hạt, quả có chùm lông do đài tồn tại để phát tán hạt, có phôi thẳng mà không có nội nhũ.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ khá dễ trồng và dễ chăm sóc

Cách chăm sóc hoa cúc vạn thọ

Đất trồng

Hoa cúc vạn thọ có thể phát triển trên nhiều loại đất khác nhau. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn, vỏ trấu, than bùn, xơ dừa, mùn hữu cơ. Nên bón lót trước với vôi rồi phơi ải 7-10 ngày trước khi tến hành trồng để xử lý những mầm bệnh có trong đất.

Tưới nước

Trong 3 ngày đầu chỉ tưới nước phun sương trước khi trời nắng quá gắt để cây chịu đựng tốt hươn. Sau đó bạn tưới nước 3 lần/ngày, tưới nhiều vào sáng sớm, 10h sáng tưới lần 2 và 16h chiều thì tưới lần 3, lượng nước sau đó chỉ cần ít, vừa đủ. Nếu gặp hôm trời mưa hoặc thấy nhiều nước thì cần phải xới cho đất thoáng và thoát nước nhanh.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa cúc vạn thọ

Chăm sóc đúng cách sẽ giúp cúc vạn thọ phát triển tốt

Bón phân

Tiến hành bón phân hữu cơ, phân gà, phân trùn quế, phân dê,… cho cây. Cứ khoảng 10 – 15 ngày bón 1 đợt.

Sau khi trồng từ 30 – 35 ngày là hoa cúc vạn thọ đã đủ kích thước để tỉa ngọn (bấm đọt). Đối với những cây phát triển tốt thì ta có thể tỉa ngọn và để lại từ 5-6 cặp lá, nếu cây cây kém phát triển thì để lại 4 cặp. Cứ 1 cặp lá sẽ cho ta 2 hoa chính sau này.

Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu hơn về cách chăm sóc hoa cúc vạn thọ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *