Ý nghĩa của hoa thiên lý

Trong vô số những loài hoa làm phong phú thêm cho nền ẩm thực Việt, hoa thiên lý có lẽ là nổi tiếng nhất. Hoa thiên lý nhỏ nhắn, không quá nổi bật những ẩn chứa bên trong nó là một câu chuyện tình đẹp lay động lòng người. Cùng Hoaonline247.net tìm hiểu ý nghĩa của hoa thiên lý là gì nhé.

Ý nghĩa của hoa thiên lý

Đặc điểm của hoa thiên lý

Cây hoa thiên lý là cây leo có dây khoẻ, sinh trưởng tốt với độ che phủ rộng, hoa đẹp và thơm, hơn nữa hoa thiên lý cũng là một nguyên liệu trong ẩm thực rất được ưa chuộng.

Ý nghĩa của hoa thiên lý

Hoa thiên lý là loài hoa rất phổ biến

Cây hoa thiên lý có thân dài từ 1-10m, màu lục ánh vàng,  khi còn non có lông tơ, những đoạn thân già có màu xám nhạt, hoa thiên lý mọc thành chùm ở nách lá, màu hoa thiên lý màu xanh lục nhật pha vàng, có mùi thơm về ban đêm và sáng sớm. Từ tháng 10 âm lịch trở đi, thiên lý bắt đầu ngừng cho hoa và rụng lá. Canh nhỏ dần bị chết khô, tới tháng 2-4 cho hoa trở lại.

Công dụng của hoa thiên lý

Dung dị đúng như bề ngoài của mình, việc chế biến món ăn với hoa thiên lý không hề phức tạp. Hoa thiên lý chọn những bông chơm nở, ngâm trong chậu nước cho sạch hết bụi bẩn đồng thời giòn hơn, chùm to thì tách làm hai, ba. Trong tất cả mọi món ăn, muốn giữ được hương thơm tự nhiên cùng màu xanh tươi của bông thiên lý bao giờ người ta cũng cho hoa vào sau cùng, đợi nước sôi hay ngấm gia vị là bắc ra ngay. Không chỉ “đắt hàng” trong bữa ăn hằng ngày hay trên bàn tiệc sang trọng, đủ làm hài lòng dù những thực khách khó chiều nhất, hoa thiên lý còn là vị thuốc đông y rất tốt cho sức khỏe con người. Cộng với mùi hương thoang thoảng, thiên lý ngoài đem lại “sắc” còn là loại hoa có vị ngọt, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt cao, thích hợp cho mùa hè.

Ý nghĩa của hoa thiên lý

Ho thiên lý dùng để chế biến thức ăn

Ý nghĩa của hoa thiên lý

Ý nghĩa của hoa thiên lý bắt nguồn từ một sự tích trong dân gian. Chuyện xưa kể rằng, có cặp vợ chồng nọ, rất mực yêu thương nhau, người chồng lại có tài thổi sáo. Tiếng sáo của chàng khiến cây cỏ, chim muông cũng phải mê đắm. Chàng đã tham gia rất nhiều cuộc thi thổi sáo khắp nơi, ở nơi đâu chàng tham gia cũng đều đoạt giải. Trong số những con vật yêu thích tiếng sáo của chàng có con rắn lục tâm địa nham hiểm đã hóa thân thành vợ chàng giống như hai giọt nước nhằm chiếm đoạt chàng cho riêng mình. Chàng trai trở về nhà hoang mang không biết đâu là vợ mình thật bèn nhờ một ông lão cao niên trong làng phân giải.

Ý nghĩa của hoa thiên lý

Hoa thiên lý mang ý nghĩa thuỷ chung son sắt

Trải qua bao thử thách, cuối cùng con rắn lục độc ác cũng bị lộ tẩy, vợ chồng chàng trai đã tìm thấy nhau và có cuộc sống hạnh phúc bên nhau. Vợ chàng trai có tên Thị Lý, trong thử thách cuối cùng để phân biệt thật giả, thị có nói dù có cách xa ngàn dặm, thị vẫn nhận ra được chồng. Kể từ đó, dân gian dựa vào ý trong câu nói của cô để đặt tên cho loài thân leo, kết những chùm hoa nhỏ nhắn với tên gọi Thiên Lý có nghĩa là ngàn dặm.

Hi vọng qua bài viết về đặc điểm và ý nghĩa của hoa thiên lý, các bạn sẽ hiểu thêm về loài hoa này nhé.

,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *