Ý nghĩa của hoa đào – loài hoa bình an

Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, hoa đào lại rực rỡ khoe sắc khắp đất trời phương Bắc. Đâu đâu cũng mang sắc hồng của hoa đào, từ trong nhà, ngoài vườn và cả trên đường phố. Người ta thường nghĩ đến hoa đào như loài hoa đặc trưng ngày Tết, tượng trưng cho hạnh phúc và may mắn, nhưng thực ra hoa đào còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế. Cùng Hoaonline247.net tìm hiểu ý nghĩa của hoa đào nhé.

Ý nghĩa của hoa đào

Sự tích cây đào ngày Tết

Nhiều người nói rằng hoa đào có nguồn gốc từ Ba Tư, nhưng lại có ghi chép cho rằng tổ tiên của loài đào bắt nguồn từ Trung Quốc. Hoa đào có tên khoa học là Prunus Persia thuộc họ Rosaceae. Hoa đào được nhắc đến không chỉ là một loại cây phổ biến ở vùng châu Á mà hoa đào còn gắn liền với tín ngưỡng giải thích tại sao hoa đào là loài cây không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền.

Ý nghĩa của hoa đào – loài hoa bình an

Hoa đào là loài hoa đặc trưng ngày Tết

Tương truyền, trên ngọn núi Sóc Sơn có một cây đào cổ thụ cành lá xum xuê che phủ cả một vùng đất rộng lớn. Ở đó có hai vị thần là Trà và Uất Lũy cư ngụ, dùng quyền năng của mình bảo vệ người dân khỏi sự quấy rối của ma quỷ, do đó chỉ cần nhìn cây đào thôi cũng đủ khiến ma quỷ phải khiếp sợ bỏ chạy. Vì thế, dân làng nơi đây quanh năm có một cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Nhưng đến những ngày cuối năm, hai vị Thần phải quay về thiên đình trình báo Ngọc Hoàng thì bọn yêu ma được dịp hoành hành quấy nhiễu tới cuộc sống người dân. Khi hai vị Thần quay lại, nghe dân làng kể lại sự tình, Thần bảo con người ngày Tết hãy chặt những cành đào rồi cắm trong nhà, nhìn thấy đào cũng như thấy Thần, ma quỷ sẽ khiếp sợ cũng phải tránh xa. Do vậy, cứ đến Tết, hầu như nhà ai cũng có cành đào hoặc cây đào, không chỉ để trang trí mà còn vì ý nghĩa của hoa đào này.

Ý nghĩa của hoa đào – loài hoa bình an

Hoa đào mang hy vọng về cuộc sống bình yên, may mắn

Ý nghĩa của hoa đào

Vẻ đẹp của hoa đào tựa như người con gái xứ Bắc, kiều diễm và dịu dàng, e lệ chỉ chờ độ nở rộ trong gió xuân, vô cùng lãng mạn. Hoa đào cũng xuất hiện trong những trang sử bi tráng về tình nghĩa anh em, như Lưu Bị, Quan Vũ và Trương Phi kết nghĩa tại vườn đào. Chính vì lẽ đó, khi hoa đào nở cũng là lúc các mối quan hệ xung quanh trở nên gắn bó khăng khít hơn.

Ý nghĩa của hoa đào – loài hoa bình an

Hoa đào mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp

Hoa đào còn được coi là tinh hoa trong Ngũ Hành, xua tan ma quỷ, mang lại sự bình an cho con người về cả vật chất và đời sống tinh thần. Hoa đào góp công không nhỏ trong việc tô điểm cho cuộc sống thêm nhiều thi vị. Mỗi màu sắc lại tạo nên bức tranh xuân đầy lộng lẫy và hoa đào chính là tâm điểm của bức tranh ấy nơi khung trời đất Bắc Việt Nam.

Trên đây là tất cả ý nghĩa của hoa đào. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ thêm yêu loài hoa này nhé!

, ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *