Công dụng của hoa lục bình trong y học và đời sống

Hoa lục bình là loài hoa rất phổ biến ở miền Bắc Việt Nam. Loại cây tuổng chừng như chỉ làm thức ăn cho gia súc này hoá ra lại có nhiều công dụng hơn bạn tưởng. Cùng Hoaonline247.net tìm hiểu công dụng của hoa lục bình là gì nhé.

Công dụng của hoa lục bình trong y học và đời sống

Công dụng của hoa lục bình trong y học

Nhìn chung, lục bình được biết đến trong y học với các tác dụng chủ yếu là kháng khuẩn, kháng viêm, kháng nấm, chống oxi hóa.

  • Lá lục bình không quá non cũng không quá già được dân gian truyền tai nhau với công dụng điều trị bệnh sỏi thận bằng cách nấu nước uống
  • Điều trị tiêu chảy bằng cách ăn sống hoa lục bình
  • Đặc biệt lục bình là bài thuốc điều trị viêm, áp xe, ung nhọt, đau nhức đã được chứng thực qua bộ đội ta thời kháng chiến.

Công dụng của hoa lục bình trong y học và đời sống

Lục bình là loài hoa phổ biến ở Việt Nam

  • Hoa lục bình giã nát pha trà giúp bình ổn huyết áp, chưng với đường phèn để điều trị bệnh ho gió, ho đàm.
  • Rễ lục bình điều trị bệnh viêm phổi, đau dạ dày và rối loạn chức năng gan.
  • Ngoài ra, chiết xuất từ lục bình (rễ, thân, lá) cũng giúp hỗ trợ hiệu quả trong điều trị bệnh ung thư, làm giảm lipid máu, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ
  • Nước sắc từ hoa lục bình cũng giúp bổ, mát, thoát khỏi tình trạng người hốc hác, gầy yếu và bệnh bướu cổ.

Lưu ý:

  • Đối với những người có cơ địa nhạy cảm, không nên ăn nhiều ngọn lục bình sống (bèo tây) vì có thể gây ngứa ngáy khó chịu.
  • Thêm vào đó, lục bình tuy lành tính nhưng sẽ gây ra cảm giác rát (khi ăn sống) đối với những người đang bị lở môi.

Công dụng của hoa lục bình trong đời sống

Một mặt, cây lục bình là nguồn thức ăn cho mọi người (xào, gỏi, lẩu, ăn sống…) và phổ biến nhất là cho gia súc, gia cầm; Lục bình có giá trị kinh tế thấp (“rẻ như bèo”) và hầu như chỉ được biết đến qua các công dụng như dùng làm đồ thủ công, mỹ nghệ, làm phân bón hữu cơ…

Công dụng của hoa lục bình trong y học và đời sống

Hoa lục bình mang nhiều công dụng trong y học và đời sống

Lục bình có tốc độ sinh sản cực kỳ nhanh. Vì thế, nhiều các quốc gia trên thế giới đều xem lục bình như một loài cỏ dại xâm lấn và gây hại cho đất nông nghiệp, làm tắc nghẽn giao thông đường thủy, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các loài thủy sản (lục bình hấp thụ nhiều nước làm trơ cạn ao, hồ…).

Thậm chí, để ngăn chặn và loại bỏ lục bình; có nơi từng phải nhập khẩu hà mã để chúng ăn lục bình (như một “thiên địch”). Ở Việt Nam, nhiều tỉnh còn phải chi ngân sách gần tỷ đồng để vớt lục bình đi.

Thế nhưng, mặt khác, kết quả nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ lá lục bình làm ức chế quá trình nảy mầm và phát triển của rễ cây mắt mèo con (mai dương) – một loài cỏ xâm lại đất nông nghiệp.

Ở Nhật, cây lục bình còn được bán với giá khá cao nhờ khả năng lọc nước hiệu quả và giá trị thực phẩm của nó. Ở Việt Nam, một số người cũng đã và đang tìm nguồn lục bình sạch để ăn. Ngoài ra, còn phải kể đến các hiệu thuốc đông y còn xem công dụng của hoa lục bình như một vị thuốc.

Công dụng của hoa lục bình trong y học và đời sống

Hoa lục bình còn có thể làm thuốc

Ở nước ta hiện nay một số nhà hàng đã đưa và thực đơn của mình những món ăn có nguyên liệu chính là cây lục bình như món lục bình xào, canh riêu lục bình…

 

,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *