Công dụng ít ai ngờ tới của hoa bưởi

Vào mùa hoa bưởi tháng 3, bạn chỉ cần ngắt vài nhánh hoa bưởi đặt trong nhà thì cho dù đi đâu bạn cũng nghe thấy hương thơm dịu dàng phảng phất trong không gian.

Hoa bưởi được nhiều ưa thích không chỉ bởi vẻ đẹp dịu dàng và mùi hương quyến rũ mà còn bởi nhữung công dụng hữu ích cho sức khoẻ và sắc đẹp. Cùng Hoaonline247.net tìm hiểu những công dụng của hoa bưởi qua bài viết dưới đây:

Công dụng của hoa bưởi

Làm đẹp

Hoa bưởi và hoa sen mỗi thứ 10 gram chưng với trà uống có thể khai tâm tỉnh tỳ. Hoa bưởi 12 gram chưng với trà uống giúp tiêu khí trệ, trị ngáp vặt; bưởi và bạch cấp môi thứ 10g chưng với trà uống có thể làm đẹp.

Tiêu đờm, thông đại tiện

Hoa bưởi 4 gram, hoa đậu một bát, nước gừng nửa thìa, đường phèn một thìa. Hoa bưởi rửa sạch cho vào nồi nấu khoảng 10 phút sau đó bỏ bã lấy nước. Cho tiếp nước gừng, đường, hoa đậu vào rồi đun sôi lần nữa là dùng được.

Công dụng ít ai ngờ tới của hoa bưởi

Hoa bưởi mang hương thơm dịu dàng phảng phất trong không gian

Chữa đau dạ dày

Bạn dùng 5 gram hoa bưởi, đường phèn một thìa nhỏ. Đun trong 200ml nước, sau khi sôi 5 phút cho đường vào rồi đun sôi. Lấy nước đó dùng như trà uống hàng ngày.

Trị cảm mạo

Bạn dùng lá hoặc hoa, cùi bưởi, lá sả, lá duối, lá cúc tần mỗi lá một nắm (50 – 100 gram) cho vào nồi nước đun thật sôi dùng để xông trừ cảm mạo, cho ra nhiều mồ hôi và viêm đường hô hấp trên rất hiệu quả.

Mùa hoa bưởi chỉ kéo dài chưa đầy 1 tháng, vào mùa này hoa bưởi nở khá dày, vào mùa này, chủ vườn thường tỉa bớt hoa để cây nhanh đậu quả. Nhiều chị em ưa thích hoa bưởi đã tranh thủ mua hoa về chưng cất, bảo quản để dùng dần quanh năm.

Ngoài việc thanh lọc không khí hiệu quả, công dụng của hoa bưởi còn được người Hà Nội làm nên những món ăn tinh tế như mía ướp hoa bưởi hay sắn dây ướp hoa bưởi.

Công dụng ít ai ngờ tới của hoa bưởi

Mía ướp hoa bưởi

Sắn dây sau khi lọc thành bột sẽ được phơi trong nắng gắt để bột mịn màng, trắng tinh. Lúc bột chuẩn bị đóng gói cũng là khi người ta cho từng bông hoa bưởi vào. Người bán hàng cho biết, họ chỉ lấy những cánh hoa bưởi ướp vào chứ không cho cả bông hoa vì sợ nhị hoa bưởi sẽ lẫn màu vàng vào bột và làm bột bị đắng. Một cốc nước sắn dây mỗi ngày có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Bột sắn lại thêm công dụng của hoa bưởi còn mang đến cảm giác mát lạnh, sảng khoái, xua tan mọi mệt mỏi.

Để tích trữ nước hoa bưởi dùng dần quanh năm, các bạn có thể tự chế biến bằng những cách sau:

– Hoa bưởi ngắt lấy từng bông, thả vào chậu nước lạnh rửa nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn rồi vớt ra để cho ráo nước.

Công dụng ít ai ngờ tới của hoa bưởi

Nước sắn dây hoa bưởi có tác dụng giải nhiệt rất tốt

– Dùng lọ thuỷ tinh rửa sạch, tráng nước sôi rồi úp ngược lại để cho thật khô. Rải đều một lớp hoa bưởi ở dưới cùng rồi rải tiếp một lớp đường cát trắng lên phía trên, cứ tiếp tục nhưu vậy cho đến khi hết hoa.

– Tỷ lệ giữa hoa bưởi và đường là 1kg đường/1kg hoa bưởi. Sau khi xếp hết hoa một lượt thì đậy kín lọ và quản ngăn mát tủ lạnh.

– Lâu dần hoa bưởi và đường sẽ tạo thành nước Sau 10 ngày là có thể dùng được. Để an toàn, tốt nhất nên để vào ngăn mát tủ lạnh.

,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *