Quốc hoa của Nhật Bản, bạn có biết?

Nhắc đến Nhật Bản là nhắc đến hoa anh đào. Nhật Bản được mệnh danh là “xứ sở hoa anh đào”. Hoa anh đào phổ biến ở Nhật đến nỗi nhiều người lầm tưởng đó là quốc hoa của Nhật Bản. Thế nhưng loài hoa mang sứ mệnh tượng trưng cho đất nước Nhật Bản là một loài hoa khác. Đó là hoa cúc. hãy cùng Hoaonline247.net tìm hiểu về loài hoa này nhé.

Quốc hoa của Nhật Bản

Nếu hoa đào là biểu tượng của mùa xuân, thì hoa cúc đại diện cho mùa thu. Hoa anh đào sớm nở tối tàn, mang trong mình vẻ đẹp nhẹ nhàng mong manh. Còn hoa cúc lại mang trong mình vẻ đẹp huyền bí, trường tồn. Nếu xét về mặt hình thức, hoa cúc có thể không đẹp và bắt mắt như hoa anh đào. Nhưng nó mang trong mình nhiều ý nghĩa to lớn. Hình ảnh hoa cúc được người Nhật sử dụng làm quốc huy từ những năm 1867 trong hoàng gia Nhật Bản. Đối với người dân Nhật Bản thì hình ảnh hoa cúc là hình ảnh rất quen thuộc xuất hiện phổ biến trong mọi lĩnh vực: kinh tế, văn hoá,….

Quốc hoa của Nhật Bản, bạn có biết?

Hoa cúc mang trong mình vẻ đẹp huyền bí, trường tồn

Truyền thuyết về loài hoa cúc

Chuyện kể là có một gia đình nghèo có 2 mẹ con rất yêu thương nhau. Nhưng rồi vào một ngày nọ, người mẹ lâm bệnh nặng. Người con rất lo lắng, nên đã dù nhà nghèo nhưng vẫn cố gắng tìm đến những thầy lang giỏi nhất vùng,nhưng sức khỏe người mẹ càng ngày càng yếu đi. Người con quyết tâm đi tìm ra thầy chữa bệnh cho mẹ. Một hôm khi em đi qua một ngôi chùa, em xin phép nhà sư trụ trì được cầu phúc cho mẹ mình, tấm lòng hiếu thảo của em động đến cả trời xanh. Trời nghe phải nhỏ lệ, đất nghe phải cúi mình. Đức Phật từ bi cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của người con, động lòng trắc ẩn nên Người đã hóa thân thành một nhà sư, đi ngang qua chùa và tặng em một bông hoa cúc. Người nói: “Ta sẽ cho con bông hoa này, nó là biểu tượng của sự sống, là bông hoa chứa đựng niềm hi vọng, là ước mơ của loài người, là thần dược để chữa khỏi bệnh cho mẹ con. Nhưng con phải nhớ rằng, cứ một năm thì bông hoa này sẽ rụng đi một cánh hoa, bông hoa này có bao nhiêu cánh thì mẹ con sẽ sống được bấy nhiêu năm”. Người con cảm tạ Đức Phật và ngồi đếm cánh hoa. Khi biết bông hoa chỉ có năm cánh, tức là người mẹ chỉ sống với người con được năm năm nữa ,người con đã xé nhỏ cánh từng cánh hoa cúc cho đến khi không còn đếm được bông hoa có bao nhiêu cánh nữa. Bà mẹ nhờ bông hoa thần dược đó mà sống rất lâu bên người con hiếu thảo của mình. Từ đó hoa cúc được xem là ước mơ trường tồn, là khát vọng chữa lành mọi bệnh tật của con người.

Quốc hoa của Nhật Bản, bạn có biết?

Hoa cúc mang trong mình nhiều ý nghĩa

Ý nghĩa của hoa cúc – quốc hoa của Nhật Bản

Trong phong thuỷ, hoa cúc vàng là biểu tượng của sự sống, nhằm tăng thêm niềm vui và cầu mong nhiều điều may mắn. Có lẽ vì vậy mà người ta thường đạt chậu cúc to ở trước nhà mỗi dịp Tết đến xuân về.

Hoa cúc vàng thường nở vào mùa thu, hoa cúc biểu hiện cho niềm vui, vẻ đẹp mặc dù thời tiết lúc này sắp chuyển sang mùa đông. Người ta còn gọi Nhật Bản là “đất nước hoa cúc” vì hình ảnh hoa cúc xuất hiện khắp nơi trên đất nước này. Nhiều di sản văn hoá, ẩm thực, thời trang của Nhật Bản lấy cảm hứng từ hoa cúc.

Quốc hoa của Nhật Bản, bạn có biết?

Hoa cúc xuất hiện trên quốc huy của Nhật Bản

Trên đây là tất cả thông tin về hoa cúc – quốc hoa của Nhật Bản. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ thêm yêu quý loài hoa này nhé.

, ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *